Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

Trainee Of ICT 17 มิ.ย. 2557

เอกสารแนบ

/data/content/24698/cms/e_ghijqvxy1467.jpg

          สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต   ให้คำแนะนำสุขภาพและสภาพจิตใจของผู้ที่ชมฟุตบอลโลก 2014 ประเทศบราซิล หัวข้อ "ดูบอลโลกอย่างไรไม่เสียสุขภาพ(จิต)”

          พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต บอกว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ครั้งนี้ มีเวลาต่างจากประเทศไทยถึง 11 ชั่วโมง ทำให้คนที่ดูถ่ายทอดฟุตบอลโลกต้องเตรียมตัวและร่างกาย พร้อมจัดสรรเวลาเลือกแมทช์แข่งขันที่จะดู เนื่องจากปกติคนต้องนอนหลับอย่างน้อยวันละ 8 ชม. ซึ่งหากได้นอนก่อน 4 ชม. ก่อนจะดูการแข่งขัน ก็ถือว่าร่างกายรีเฟรซขึ้น หมายถึงนอน 2 ทุ่ม ตื่นตี 2 หลังจากเกมส์จบนอนพักอีก 2 ชม.จะทำให้ร่างกายไม่ทรุดโทรม

          อย่างไรก็ตามไม่อยากให้คนที่ดูฟุตบอลอดนอนหรือไม่นอนหลับเลยติดต่อกัน 2 วัน เพราะร่างกายอาจจะ  Shut Down ได้ ซึ่งต้องมีการชาร์จแบตในร่างกาย มิฉะนั้นจะเกิดอาการเบลอ ไม่มีสมาธิ นอกจากนั้นยังการแข่งขันฟุตบอลอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะตื่นเต้น หรือหลั่งสารอะดรีนาลีนเรื่อยๆ ส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจทำให้หัวใจล้มเหลวได้ง่าย ร่างการจะหยุดทำงานไปในทันที

/data/content/24698/cms/e_acoswy134589.jpg

          "หมอแนะนำให้เปลี่ยนวิธีการดู โดยอาจจะดูไม่ครบทั้ง 64 คู่ แต่เลือกคู่ที่ชอบและจัดสรรเวลาดูให้ดี ขณะที่คู่อื่นๆ อาจใช้วิธีพูดคุยกับเพื่อนๆ ได้ บางครั้งจะสนุกกว่าดูเอง หรือติดตามข่าวสาร ชมไฮไลต์การแข่งขัน บรรยากาศการแข่งขัน จะช่วยป้องกันสุขภาพ" พญ.มธุรดาแนะ

          สำหรับการรีเฟรซร่างกายนั้น พญ.มธุรดา แนะว่า คนที่ต้องการดูการแข่งขันฟุตบอลโลกตลอดช่วง 1 เดือนนั้น ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่อย่าหักโหมใช้การออกกำลังแบบเบา เช่น วิ่งเบาๆ ว่ายน้ำ หรือ เล่นโยคะสำหรับผู้หญิง เพื่อปรับสภาพสมดุลของร่างกาย หลังดูการแข่งขันฟุตบอลเสร็จแล้ว ควรหาอาหารที่มีประโยชน์รับประทานด้วย

          แต่ที่ดีที่สุดคือนอนหลับให้เพียงพอ ซึ่งช่วงเวลานอนหลับที่ดีคือช่วงกินอิ่ม ท้องอิ่ม จะทำให้ระบบประสาททำงานน้อยลง และหากหลับได้สนิท จะช่วยสร้างพลังงานเลี้ยงสมอง นอกจากนั้นเทคนิคดูบอลอีกประการคือ การกินอาหารเบาๆ นอนหลับในช่วงพักครึ่งการแข่งขันประมาณ 10-20 นาที หรือนั่งสมาธิจะช่วยให้ร่างกายรีเฟรซขึ้น

          พญ. มธุรดา ยังชี้ว่า สิ่งที่ต้องระวัง ต้องดูสภาพร่างกายของตัวเอง ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ มิฉะนั้นอาจจะเกิดโรคอ้วนจากการกินอาหารในช่วงกลางคืน โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตทั้งสูงและต่ำ ซึ่งการออกกำลังกายในช่วงพักครึ่งการแข่งขันแบบเบาๆ เช่น เดิน ยืดเส้นยืดสายในช่วง 45 นาทีแรก หากไม่เตรียมสภาพร่างกายไว้ ร่างกายจะเตือนตัวเองว่ามีปัญหาการนอนหลับ เพราะผลจากการอดนอนมากๆ จะทำให้เกิดปัญหานอนไม่หลับ เพราะถูกสั่งให้ตื่นตลอดเวลา จนร่างกายปรับตัวไม่ไหว หรือบางกรณีก็เกิดปัญหาหลับมากเกินปกติ

/data/content/24698/cms/e_ehijlnqxyz48.jpg

          "ปัญหานอนไม่หลับจะทำให้เกิดความกังวลตาม เพราะระบบร่างกายรวน หรือบางกรณีก็หลับง่ายในช่วงหัวค่ำ แต่จะตื่นมากลางดึกแล้วนอนไม่หลับ กรณีนี้จะน่ากลัว เพราะจะเป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้า ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอารมณ์เศร้า เพราะสารเคมีในร่างกายไม่สมดุล ที่มาจากการปรับวิธีการนอนจากปกติ"

          ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ยังบอกว่า นอกจากปัญหานอนไม่หลับแล้วยังอาจมีกรณีที่นอนหลับนานจนผิดปกติ ซึ่งจะเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายชำรุด ซึ่งต้องระวังทั้งสองกรณี ขณะที่สัญญาณอื่นๆ ที่ต้องระวัง คือ สุขภาพกระเป๋าเงิน เพราะคนที่ดูฟุตบอลโลกในช่วงแรก อาจจะเกิดความรู้สึกสนุกสนาน แต่เมื่อผ่านไประยะหนึ่งอาจจะไม่สนุก จึงหาวิธีกระตุ้นในการดูฟุตบอล นั่นคือ การพนัน เพื่อสร้างความตื่นเต้น ในที่สุดจะกลายเป็นโรคติดพนันจนเลิกไม่ได้

          "ในทางจิตแพทย์ หากมีอาการรู้สึกผิดแต่เลิกไม่ได้ อารมณ์เศร้า ไม่มีความสุข เกิดทัศนคติไม่ดีต่อคนรอบข้าง" พญ.มธุรดาย้ำ

          ทั้งนี้สามารถดูพฤติกรรมของคนที่เป็นโรคติดพนันจาก 9 อาการดังนี้คือ 1.  เสียเงินไปกับการเล่นพนันจำนวนมาก 2. เกิดอาการรู้สึกผิด 3. ทรัพย์สินของตัวเองและคนรอบข้างหายไป 4. อารมณ์หงุดหงิดง่าย 5. ถูกทักและถามว่าอาจติดพนันหรือไม่ 6. ความสัมพันธ์คนรอบข้างแย่ 7. หวังถอนทุนคืนเมื่อเสียเงินไปกับพนันและอยากได้มากขึ้น 8. เริ่มหาคนปรึกษา และ 9. เริ่มโดดเรียนหรือโดดงาน

 

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/Content/24698-เลือกดูบอล%20ออกกำลังปรับสภาพร่างกาย.html
Generated: 0.009 seconds